Tảo xoắn và công dụng thần kì của loại vi khuẩn này

Không ít người kháo nhau rằng tảo Spirulina hay còn gọi là tảo xoắn Nhật có rất nhiều tác dụng kì diệu như chống lão hóa , trị nhiều bệnh, vừa tốt cho trẻ nhỏ lại rất cần cho người già bồi bổ. Trước khi xuống tiền để mua loại tảo Nhật đắt đỏ này, hãy cùng tìm hiểu công dụng của nó nhé.

Tảo xoắn là gì

Tảo xoắn hay tảo Spirulian là một loại vi tảo dạng sợi xoắn màu xanh lục, sinh trưởng tự nhiên trong đại dương và các hồ nước mặn ở khu vực khí hậu cận nhiệt đới. Thực chất loại tảo này có thể sống cả môi trường nước mặn và nước ngọt, là nguồn dinh dưỡng quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho con người. Hiện nay tảo xoắn chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản.

Spirulian từng được phân loại như thực vật vì theo một công bố trên tạp chí The Journal Cardiovascular Therapeutics loại tảo này rất giàu sắc tố thực vật và cũng có khả năng quang hợp. Sau nhiều hiểu biết về di truyền, sinh lý học và các đặc tính hóa sinh đã giúp phân loại tảo xoắn sang giới vi khuẩn, ngành vi khuẩn lam.

Những lợi ích sức khỏe của tảo xoắn

Hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng

Tảo xoắn được người Aztec cổ đại tiêu thụ nhiều nhưng trở nên phổ biến nhất khi cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ đề xuất nuôi chúng trong tàu du hành không gian để phục vụ một phần nhu cầu thực phẩm cho các phi hành gia. Liều tảo xoắn khuyến nghị hàng ngày dao động từ 1-3 gram, tuy nhiên trong nhiều nghiên cứu, liều lượng tảo xoắn lên đến 10gram cũng không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

Một muỗng tảo Spirulina khô cung cấp

  • 4g protein
  • Tất cả các acid amin thiết yếu
  • 11% khẩu phần ăn khuyến nghị của nguyên tố Sắt
  • 21% khẩu phần ăn khuyến nghị của nguyên tố Đồng
  • 20 calo và 1.7g carbohydrat có thể tiêu hóa được
  • Vitamin B3: 4% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • Vitamin B1: 11% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • Vitamin B2; 15% khẩu phần ăn khuyến nghị
  • Chất béo: 1g bao gồm acid béo omega-6 và omega 3 với tỉ lệ khoảng 1.5:1
  • Magie, kali, mangan và một lượng nhỏ hầu hết các dưỡng chất cần thiết khác.

Đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ

Quá trình oxy hóa có thể gây ra những thiệt hại cho tế bào cũng như vật chất di truyền AND dẫn đến tình trạng viêm mãn tình, đặc biệt là ung thư. Tảo xoắn là một nguồn thực phẩm chống oxy hóa tuyệt vời với thành phần chính là phytocyanin. Phytocyanin có khả năng trung hòa các gốc tự do, qua đó giảm thiểu những thiệt hại mà quá trình oxy hóa mang lại, chúng cũng tạo nên màu xanh lam độc đáo của tảo xoắn. Ngoài ra phytocyanin cũng có khả năng chống viêm hiệu quả.

Làm giảm lượng triglycerid và cholesterol có hại

Hiện nay các bệnh lý về tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tảo xoắn tác động tích cực đến triglycerid cũng như cholesterol trong máu. Chúng có thể làm giảm cholesterol toàn phần, cholesterol có hại,, chất béo trung tính và tăng lượng HDL cholesterol.

Trong một nghiên cứu 25 người mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2, việc bổ sung 2gram tảo xoắn mỗi ngày có thể cải thiện đáng kể các vấn đề là yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Một nghiên cứu khác ở những người có nồng độ cholestrol máu cao cho thấy sử dụng 1gram tảo xoắn mỗi ngày có thể làm giảm lượng triglycerid đến 16.3% và lượng cholesterol có hại 10.1%

Đặc tính chống ung thư

Một số bằng chứng cho thấy tảo xoắn có đặc tính chống ung thư. Nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng tảo xoắn có khả năng làm giảm sự xuất hiện của các tế bào ung thư cũng như hạn chế sự phát triển của các khối u. Một nghiên cứu tại Ấn Độ trên 87 người xuất hiện các tổn thương tiền ung thư được gọi là xơ hóa niêm mạc miệng, họ được bổ sung 1 gram tảo xoắn mỗi ngày trong vòng 1 năm và phát hiện ra rằng 45% các tổn thương đã biến mất so với chỉ 7% trong nhóm đối chứng. Khi những đối tượng trên ngừng sử dụng tảo xoắn, gần một nửa trong số họ tiếp tục xuất hiện những tổn thương này trong năm sau.

Giảm huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng bao gồm đau tim, đột quỵ và các bệnh mãn tính khác. Một liều 4.5gram tảo xoắn mỗi ngày đã chứng minh độ hiệu quả trong việc làm chỉ số huyết áp ở những người có mức huyết áp bình thường. Điều này được cho là bởi sự tác động của tảo xoắn dẫn đến sự gia tăng sản xuất aicd nitric-một chất có tác dụng giãn mạch, tăng tuần hoàn.

Cải thiện tình trạng viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng gây ra bởi các chất dị ứng trong môi trường như phấn hoa, lông động vật hoặc các loại bụi.

Tảo xoắn là một phương pháp điều trị thay thế phổ biến cho những người bệnh mắc các triệu chứng viêm mũi dị ứng và đã được chứng minh là mang lại hiệu quả cao. Trong một nghiên cứu ở 127 người bị viêm mũi dị ứng, việc bổ sung 2 gram tảo xoắn mỗi ngày giúp giảm đáng kể các triệu chứng của bệnh như chảy nước mũi, hắt hơi, nghẹt và ngứa mũi.

Phòng chống thiếu máu

Loại thiếu máu phổ biến nhất hiện nay là giảm nồng độ hemoglobin và hồng cầu trong máu. Thiếu máu thường gặp ở người lớn tuổi, khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi.

Trong một nghiên cứu ở 40 người lớn tuổi có tiền sử thiếu máu, bổ sung tảo xoắn mỗi ngày có khả năng làm tăng hàm lượng huyết sắc tố trong hồng cầu và cải thiện đáng kể chức năng của hệ miễn dịch.

Cải thiện sức mạnh và sức bền của cơ bắp

Quá trình oxy hóa do luyện tập thể dục thể thao có thể dẫn đến tình trạng mỏi cơ. Một số loại thực phẩm có đặc tính chống oxy hóa, bao gồm cả tảo xoắn đã được sử dụng cho những người thường xuyên phải hoạt động thể chất để làm giảm thiểu tình trạng này.

Trong nhiều nghiên cứu có độ chính xác cao, tảo xoắn đã được chứng minh có khả năng cải thiện sức mạnh cũng như nâng cao sức chịu đựng của cơ bắp. Điều này đặc biệt tốt đối với những vận động viên thể thao.

Tảo Spirulina chính là một loại siêu thực phẩm với rất nhiều dưỡng chất cần thiết mà biển cả đã ban tặng cho chúng ta. Nếu muốn bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe, bạn đừng bỏ qua món quà thiên nhiên này nhé!

Bài viết cùng chủ đề: